//cal
if (p == 1) {
if (s == 11) {
if (w > 0 && w <= 8) {
text("You choose package : Letter", (width/100)+500, (height/4)+50);
text("You choose service : Next Day Priority", (width/100)+500, (height/4)+100);
text("Weight : "+w+" oz", (width/100)+500, (height/4)+150);
text("Total : $12", (width/100)+500, (height/4)+200);
}
}
จากกรณีนี้จะเห็นว่า { มีอยู่ 3 ตัว แต่ } มีเพียงแค่ 2 ตัว ทำให้ {} ไม่ครบคู่ของมัน ในกรณีจะไม่สามารถรันโปรแกรมได้
วิธีแก้คือ เติม } เข้าไปให้ครบคู่ของมัน เราก็จะสามารถรันโปรแกรมได้ตามปกติ
2.คำสั่ง if ไม่สามารถสั่งแบบต่อๆกันได้ เช่น
if (p == 1) {
(s == 12) {(w > 0 && w <= 8) {
text("You choose package : Letter", (width/100)+500, (height/4)+50);
text("You choose service : Next Day Standard", (width/100)+500, (height/4)+100);
text("Weight : "+w+" oz", (width/100)+500, (height/4)+150);
text("Total : $10.5", (width/100)+500, (height/4)+200);
แบบนี้จะไม่สามารถรันโปรแกรมได้ วิธีแก้คือ ต้องใส่ if เข้าไปหน้าเงื่อนไขทุกตัว ดังนี้
if (p == 1) {
if (s == 12) {
if (w > 0 && w <= 8) {
text("You choose package : Letter", (width/100)+500, (height/4)+50);
text("You choose service : Next Day Standard", (width/100)+500, (height/4)+100);
text("Weight : "+w+" oz", (width/100)+500, (height/4)+150);
text("Total : $10.5", (width/100)+500, (height/4)+200);
if (s == 12) {
if (w > 0 && w <= 8) {
text("You choose package : Letter", (width/100)+500, (height/4)+50);
text("You choose service : Next Day Standard", (width/100)+500, (height/4)+100);
text("Weight : "+w+" oz", (width/100)+500, (height/4)+150);
text("Total : $10.5", (width/100)+500, (height/4)+200);
ก็จะสามารถรันโปรแกรมได้ตามปกติ
3.ตัวแปรที่กำหนดไม่ตรงกัน เช่น
float x = 100;
float y = 100;
int colour = 0;
void setup()
{
size(550, 550);
frameRate(1000000000);
}
void draw() {
background(#555555);
sx = sx-1;
titanic(sx, sy);
if (sx < -600) {
sx = 600;
sy = random(0, 400);
}
}
float y = 100;
int colour = 0;
void setup()
{
size(550, 550);
frameRate(1000000000);
}
void draw() {
background(#555555);
sx = sx-1;
titanic(sx, sy);
if (sx < -600) {
sx = 600;
sy = random(0, 400);
}
}
จะเห็นได้ว่า ตัวแปรด้านบนเรากำหนดเป็น x แต่เมื่อมาใช้ เรามาใช้เป็น sx ซึ่งเมื่อตัวแปรชื่อไม่ตรงกัน เราก็จะไม่สามารถรันโปรแกรมได้ วิธีแก้คือ ให้เราเปลี่ยนชื่อตัวแปรให้ตรงกัน ดังนี้
float sx = 100;
float sy = 100;
int colour = 0;
void setup()
{
size(550, 550);
frameRate(1000000000);
}
void draw() {
background(#555555);
sx = sx-1;
titanic(sx, sy);
if (sx < -600) {
sx = 600;
sy = random(0, 400);
}
}
float sy = 100;
int colour = 0;
void setup()
{
size(550, 550);
frameRate(1000000000);
}
void draw() {
background(#555555);
sx = sx-1;
titanic(sx, sy);
if (sx < -600) {
sx = 600;
sy = random(0, 400);
}
}
เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถรันโปรแกรมาได้ตามปกติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น