วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

Syntax error for lab3.

1.ใส่ {} (curly braces) ไม่ครบตามจำนวนคู่ของมัน ในกรณีที่เขียนคำสั่งไปหลายๆคำสั่งแล้วเกิดอาการหลงลืม หรือสับสน เช่น

//cal
  if (p == 1) {
    if  (s == 11) {
      if    (w > 0 && w <= 8) {
        text("You choose package : Letter", (width/100)+500, (height/4)+50);
        text("You choose service : Next Day Priority", (width/100)+500, (height/4)+100);
        text("Weight :  "+w+"  oz", (width/100)+500, (height/4)+150);
        text("Total : $12", (width/100)+500, (height/4)+200);
      }
  }

จากกรณีนี้จะเห็นว่า { มีอยู่ 3 ตัว แต่ } มีเพียงแค่ 2 ตัว ทำให้ {} ไม่ครบคู่ของมัน ในกรณีจะไม่สามารถรันโปรแกรมได้
วิธีแก้คือ เติม } เข้าไปให้ครบคู่ของมัน เราก็จะสามารถรันโปรแกรมได้ตามปกติ

2.คำสั่ง if ไม่สามารถสั่งแบบต่อๆกันได้ เช่น   

if (p == 1) {
    (s == 12) {
     (w > 0 && w <= 8) {
        text("You choose package : Letter", (width/100)+500, (height/4)+50);
        text("You choose service : Next Day Standard", (width/100)+500, (height/4)+100);
        text("Weight :  "+w+"  oz", (width/100)+500, (height/4)+150);
        text("Total : $10.5", (width/100)+500, (height/4)+200);

แบบนี้จะไม่สามารถรันโปรแกรมได้ วิธีแก้คือ ต้องใส่ if เข้าไปหน้าเงื่อนไขทุกตัว ดังนี้

  if (p == 1) {
    if  (s == 12) {
      if    (w > 0 && w <= 8) {
        text("You choose package : Letter", (width/100)+500, (height/4)+50);
        text("You choose service : Next Day Standard", (width/100)+500, (height/4)+100);
        text("Weight :  "+w+"  oz", (width/100)+500, (height/4)+150);
        text("Total : $10.5", (width/100)+500, (height/4)+200);

ก็จะสามารถรันโปรแกรมได้ตามปกติ

3.ตัวแปรที่กำหนดไม่ตรงกัน เช่น

float x = 100;
float y = 100;
int colour = 0;
void setup()
{
  size(550, 550);
  frameRate(1000000000);
}
void draw() {
  background(#555555);
  sx = sx-1;
  titanic(sx, sy);
  if (sx < -600) {
    sx = 600;
    sy = random(0, 400);
  }
}

จะเห็นได้ว่า ตัวแปรด้านบนเรากำหนดเป็น x แต่เมื่อมาใช้ เรามาใช้เป็น sx ซึ่งเมื่อตัวแปรชื่อไม่ตรงกัน เราก็จะไม่สามารถรันโปรแกรมได้ วิธีแก้คือ ให้เราเปลี่ยนชื่อตัวแปรให้ตรงกัน ดังนี้

float sx = 100;
float sy = 100;
int colour = 0;
void setup()
{
  size(550, 550);
  frameRate(1000000000);
}
void draw() {
  background(#555555);
  sx = sx-1;
  titanic(sx, sy);
  if (sx < -600) {
    sx = 600;
    sy = random(0, 400);
  }
}

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถรันโปรแกรมาได้ตามปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Link Video Presentation Resort Managemant System Project.

Video Presentation Resort Managemant System Project. จัดทำโดย พากษ์เสียง: คุณาสิน  ทองมณี  5801012620011 ลำดับภาพ: สุพิชชา  ศรีศิริ...